Giỏ hàng có 0 sản phẩm

Top 10 thực phẩm có nhiều chất xơ nhất

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một người bình thường cần khoảng 38 gram chất xơ mỗi ngày, nhưng không phải ai cũng nạp đủ lượng chất xơ cần thiết đó, trung bình mỗi người chỉ mới nạp 15 gram chất xơ vào cơ thể.

Trong khi chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Thiếu chất xơ là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng táo bón. 

Dưới đây là Top 10 thực phẩm giàu chất xơ nhất, bạn có thể lựa chọn và chế biến thành các món ăn mỗi ngày cho gia đình mình. Với trẻ nhỏ mẹ có thể chế biến thực phẩm giàu chất xơ thành nhiều món ăn khác nhau để trẻ có hứng thú ăn, vì đa số trẻ không thích ăn rau. Một số món: salad, trái cây dầm sữa chua, nước ép trái cây, sinh tố... sẽ làm các bé thích thú đó mẹ.

Top 10 thực phẩm giàu chất xơ

1. Cà rốt

Cà rốt ăn sống hay luộc đều rất tốt cho hệ tiêu hóa, cà rốt giàu chất xơ (trung bình 1 củ cà rốt nhỏ chứa trung bình 1,4gram chất xơ). Đặc biệt hơn, cà rốt rất có ích cho người giảm cân, vì khi ăn cà rốt có cảm giác đầy bụng, hạn chế cảm giác thèm ăn.

2. Bông cải xanh

Đây là loại thực phẩm màu xanh đậm này giàu vitamin K, chất xơ, giúp hỗ trợ người bị táo bón nhanh chóng cải thiện. Hơn nữa, bông cải xanh còn có tác dụng giảm sưng và viêm.

Mọi người có thể bổ sung bông cải xanh vào thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày của mình để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa.

Top 10 thực phẩm giàu chất xơ

3. Chuối

Trong chuối chứa hàm lượng chất xơ cao nên có công dụng trong vấn đề táo bón.

Để đảm bảo cho sức khỏe, chuối luôn luôn là trái cây quen thuộc của mọi nhà.

4. Bí đỏ

Trong 1 bát bí đỏ chứa 6 gram chất xơ, điều này cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. Hơn nữa, bí đỏ giàu vitamin C cung cấp khoảng 20% nhu cầu chất xơ hàng ngày rất quan trọng trong việc tăng cường khả năng miễn dịch.

5. Ngô

Chúng ta đã quen thuộc nhất với loại ngô có màu vàng nhưng ngô có rất nhiều màu sắc (từ màu hồng đến màu đen) mỗi loại đều có sự kết hợp đặc biệt cùng các chất dinh dưỡng chống oxy hóa.

Khoảng một nửa chén hạt ngô, chứa 2 gram chất xơ. Ngô rang cũng là nguồn giàu chất xơ, với khoảng 3,5 gram chất xơ trong mỗi khẩu phần ăn.

6. Khoai lang

Khoai lang là nguồn thực phẩm chứa nhiều canxi, kali, vitamin A và C – những chất này sẽ giúp hệ miễn dịch và xương khỏe mạnh. Theo nghiên cứu khoa học mới đây cho biết, chất kali còn giúp điều tiết huyết áp.

7. Các loại đậu

Đậu chiếm 10% chất xơ, chất xơ trong các loại đậu là hỗn hợp của chất xơ có thể hòa tan và chất xơ không hòa tan.

Đậu đen: Mỗi bát đậu đen chứa khoảng 15 gram chất xơ, giúp giảm cholestẻol xấu và ngừa bệnh tim. Đậu là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, nhiều chất đạm, chất xơ, vì thế, để đảm bảo hệ tiêu hóa khỏe mạnh đừng quên bổ sung món đậu đen vào thực đơn ăn uống hàng ngày của gia đình mình nhé.

Đậu trắng: Ngoài giàu chất xơ, chất dinh dưỡng và sắt, đậu trắng là một trong những nguồn dinh dưỡng tốt nhất, nó bao gồm 25% nhu cầu hàng ngày của bạn đối với chất chống oxy hóa cao huyết áp này.

Brown nói: “Nếu bạn đang ăn thực phẩm ít chất xơ thì không nên đột ngột chuyển sang ăn 40 gram chất xơ mỗi ngày vì nó sẽ gây ra nhiều căng thẳng cho hệ tiêu hóa”.

Đậu Garbanzo: Đậu Garbanzos lần đầu tiên được thuần hóa ở Trung Đông, chúng là một thành phần quan trọng trong các món ăn như bánh mì. Chúng cũng được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, nhà sản xuất đậu lớn nhất thế giới.

8. Gạo lức

Các nhà nghiên cứu Harvard gần đây đã phát hiện ra rằng: “Mặc dù, ăn tối đa 5 phần cơm trắng mỗi tuần sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2 lên tới 17%, nhưng khi bạn ăn một phần gạo lức mỗi tuần sẽ giúp giảm 11% nguy cơ bệnh tiểu đường tuýp 2”.

 Gạo lức

9. Bơ

Bơ là nguồn chất xơ tuyệt vời. Một quả bơ có chứa khoảng 10 gram chất xơ. Bơ cũng là một nguồn thực phẩm tuyệt vời của chất béo đơn và không bão hòa đa, có thể giúp giảm mỡ máu và giảm nguy cơ bệnh tim.

10. Hạt cải

Ngoài các chất dinh dưỡng cùng một loạt các vitamin và khoáng chất, những hạt cải nhỏ này chứa rất nhiều chất xơ. Một thìa canh hạt cải có 5,5 gram chất xơ.

Thêm vào đó, chúng rất dễ dàng kết hợp với chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Rắc vài hạt cả trên bột yến mạch , nước giải khát, hoặc xà lách. Bạn cũng có thể kết hợp chúng với sữa đặc để tạo ra một món bánh ngọt ngon và lành mạnh.

Chất xơ rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta, đặc biệt là hệ tiêu hóa. Bổ sung thành phần chất xơ sẽ giúp cơ thể hạn chế các bệnh về rối loạn tiêu hóa, giúp cơ thể cân đối các chất dinh dưỡng. Chính vì thế, 10 thực phẩm giàu chất xơ trên không thể thiếu trong những bữa ăn của gia đình bạn.

Theo dõi nhathuocphuongchinh.com.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức bổ ích nhé!

8 lượt xem